Air India Boeing 747 crash: 1 ਜਨਵਰੀ ਨੂੰ ਸਮਰਾਟ ਅਸ਼ੋਕਾ ਨਾਮ ਦੇ ਜਹਾਜ਼ ਨੇ ਨਿਯਮਤ ਉਡਾਣ ਭਰੀ ਸੀ। ਸਭ ਕੁਝ ਠੀਕ ਸੀ ਜਦੋਂ ਤੱਕ ਅਚਾਨਕ ਜਹਾਜ਼ ਵਿੱਚ ਗੜਬੜੀ ਆਈ। ਜਹਾਜ਼ ਨੂੰ ਸੰਭਾਲਣਾ ਜਾਂ ਕਿਸੇ ਸੁਰੱਖਿਅਤ ਮੰਜ਼ਿਲ ‘ਤੇ ਲਿਜਾਣਾ ਵੀ ਅਸੰਭਵ ਹੋ ਗਿਆ। ਜਹਾਜ਼ ਹਵਾ ਵਿੱਚ ਗੋਤੇ ਮਾਰਦਿਆਂ ਸਮੁੰਦਰ ਵਿੱਚ ਡਿੱਗ ਗਿਆ। ਏਅਰ ਇੰਡੀਆ ਦੇ ਇਸ ਬੋਇੰਗ 747 ਜਹਾਜ਼ ਨੇ 26 ਸਾਲ ਪਹਿਲਾਂ 213 ਯਾਤਰੀਆਂ ਨੂੰ ਲੈ ਕੇ ਮੁੰਬਈ ਅੰਤਰਰਾਸ਼ਟਰੀ ਹਵਾਈ ਅੱਡੇ ਤੋਂ ਦੁਬਈ ਲਈ ਉਡਾਣ ਭਰੀ ਸੀ। ਨਾ ਤਾਂ ਦੇਸ਼ ਇਸ ਹਾਦਸੇ ਨੂੰ ਭੁੱਲਿਆ ਹੈ ਅਤੇ ਨਾ ਹੀ ਇਸ ਵਿੱਚ ਮਾਰੇ ਗਏ ਲੋਕਾਂ ਦੇ ਪਰਿਵਾਰ।
ਬਾਅਦ ‘ਚ ਕੀਤੀ ਗਈ ਜਾਂਚ ‘ਚ ਪਤਾ ਲੱਗਾ ਕਿ ਟੇਕ-ਆਫ ਦੇ ਕੁਝ ਪਲਾਂ ਬਾਅਦ ਹੀ ਤਕਨੀਕੀ ਖਰਾਬੀ ਆ ਗਈ ਸੀ। ਜਹਾਜ਼ ਵਿੱਚ 190 ਯਾਤਰੀ ਅਤੇ 23 ਚਾਲਕ ਦਲ ਦੇ ਮੈਂਬਰ ਸਵਾਰ ਸਨ। ਘਟਨਾ ਦੇ ਤੁਰੰਤ ਬਾਅਦ ਇਹ ਖਦਸ਼ਾ ਪ੍ਰਗਟਾਇਆ ਜਾ ਰਿਹਾ ਸੀ ਕਿ ਇਹ ਕਿਸੇ ਸਾਜ਼ਿਸ਼ ਦਾ ਹਿੱਸਾ ਹੋ ਸਕਦਾ ਹੈ। ਪਰ ਜਾਂਚ ਵਿਚ ਪਤਾ ਲੱਗਾ ਕਿ ਅਜਿਹਾ ਨਹੀਂ ਸੀ। ਸਮੁੰਦਰ ਵਿੱਚ ਮਿਲੇ ਜਹਾਜ਼ ਦੇ ਮਲਬੇ ਦੀ ਜਾਂਚ ਤੋਂ ਸਾਬਤ ਹੋਇਆ ਕਿ ਇਹ ਇੱਕ ਹਾਦਸਾ ਸੀ। ਹਾਦਸੇ ਤੋਂ ਬਾਅਦ ਕਈ ਦਿਨਾਂ ਤੱਕ ਸਮੁੰਦਰ ਵਿੱਚ ਜਾਂਚ ਜਾਰੀ ਰਹੀ। ਜਲ ਸੈਨਾ ਦੇ ਜਹਾਜ਼ਾਂ ਨੇ ਬਚੇ ਹੋਏ ਲੋਕਾਂ ਨੂੰ ਲੱਭਣ ਦੀ ਕੋਈ ਉਮੀਦ ਨਹੀਂ ਛੱਡੀ ਸੀ। ਉਹ ਸਮੁੰਦਰ ਵਿੱਚ ਖੋਜ ਕਰਦੇ ਰਹੇ ਪਰ ਇਹ ਸਪੱਸ਼ਟ ਹੋ ਗਿਆ ਕਿ ਇਸ ਹਾਦਸੇ ਵਿੱਚ ਕੋਈ ਵੀ ਨਹੀਂ ਬਚਿਆ ਹੈ।
1 ਜਨਵਰੀ, 1978 ਦੀ ਰਾਤ 8 ਵਜੇ ਮੁੰਬਈ ਦੇ ਸਾਂਤਾ ਕਰੂਜ਼ ਹਵਾਈ ਅੱਡੇ ਤੋਂ ਉਡਾਣ ਭਰਨ ਤੋਂ ਕੁਝ ਮਿੰਟ ਬਾਅਦ, ਇਹ ਉਡਾਣ ਸ਼ਹਿਰ ਦੇ ਤੱਟ ਤੋਂ ਸਿਰਫ 3 ਕਿਲੋਮੀਟਰ ਦੂਰ ਅਰਬ ਸਾਗਰ ਵਿੱਚ ਕ੍ਰੈਸ਼ ਹੋ ਗਈ।
1971 ਵਿੱਚ, ਏਅਰ ਇੰਡੀਆ ਨੇ ਆਪਣਾ ਪਹਿਲਾ ਬੋਇੰਗ 747 ਖਰੀਦਿਆ। ਇਸਦਾ ਨਾਮ ਮੌਰੀਆ ਸ਼ਾਸਕ ਸਮਰਾਟ ਅਸ਼ੋਕ ਦੇ ਨਾਮ ਉੱਤੇ ਰੱਖਿਆ ਗਿਆ ਸੀ। ਇਸਦੀ ਵਿਸ਼ੇਸ਼ਤਾ ਇਹ ਸੀ ਕਿ ਇਹ ਏਅਰ ਇੰਡੀਆ ਦੇ ਮਹਾਰਾਜਾ ਥੀਮ ਵਾਲੇ ਲਗਜ਼ਰੀ ਫਲੀਟ ਵਿੱਚ ਪਹਿਲਾ ਜਹਾਜ਼ ਸੀ। ਪਰ ਸੱਤ ਸਾਲ ਬਾਅਦ 1 ਜਨਵਰੀ ਨੂੰ ਸਮਰਾਟ ਅਸ਼ੋਕ ਸਦਾ ਲਈ ਸਮੁੰਦਰ ਵਿੱਚ ਦਫ਼ਨ ਹੋ ਗਿਆ।
